02046261818
xkldico@gmail.com
9 tuổibannerbannerbanner

Trang chủ

Tin tức

Tin đời sống xã hội

HỘ CHIẾU VẮC XIN CỦA NHẬT BẢN VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý

Nhật Bản đã chính thức triển khai hộ chiếu vắc xin từ ngày 26/7 vừa qua, các cơ quan hành chính tại các địa phương của nước này đã bắt đầu nhận đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin COVID-19.

Hộ chiếu vắc xin của Nhật Bản, dựa trên hệ thống chứng nhận tương tự do Liên minh châu Âu EU thực hiện, được coi là bước tiếp theo hướng tới việc nối lại chuyến du lịch quốc tế một cách an toàn và rộng rãi. Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý về loại hộ chiếu này.

Hộ chiếu vắc xin là gì?

Hộ chiếu vắc xin xác nhận rằng bạn đã được tiêm chủng đầy đủ vắc xin COVID-19 trước khi đi du lịch nước ngoài. Việc cho phép nhập cảnh sẽ khác nhau tùy thuộc quốc gia, tuy nhiên người sở hữu loại hộ chiếu này có thể sẽ được miễn áp dụng biện pháp xét nghiệm PCR COVID-19 hoặc cũng có thể được miễn cách ly sau khi nhập cảnh.

Hộ chiếu vắc xin của Nhật đang được rất nhiều người quan tâm

Hộ chiếu vắc xin sẽ bao gồm những thông tin như tên và ngày tháng năm sinh, cũng như loại vắc xin mà người sở hữu đã tiếp nhận và ngày tiêm chủng. Hiện tại, hộ chiếu vắc xin của Nhật Bản được cấp dưới dạng tài liệu giấy, nhưng Chính phủ có kế hoạch sẽ chuyển đổi sang định dạng kỹ thuật số sau này. Hộ chiếu vắc xin có sẵn bằng tiếng Anh và tiếng Nhật.

Hộ chiếu vắc xin có thể sử dụng ở đâu?

Kể từ ngày 11/8/2021, các quốc gia và khu vực sau đã đồng ý nới lỏng các biện pháp nhập cảnh cho người mang hộ chiếu vắc xin đi du lịch từ Nhật Bản: Áo, Belize Bulgaria, Đức, Honduras, Hồng Kông, Ý, Lithuania, Ba Lan, Sri Lanka, Saint Kitts và Nevis, Saint Vincent và Grenadines, Thái Lan (chỉ các đảo Phuket, Koh Samui, Koh Phangan, Ko Tao) và Thổ Nhĩ Kỳ.

Hàn Quốc cũng đã đồng ý nới lỏng các hạn chế nhập cảnh đối với những du khách đã tiêm phòng đến từ Nhật Bản. Tuy nhiên, cần phải có một lý do cụ thể cho chuyến đi (chẳng hạn như lý do học tập hoặc y tế) để nộp đơn xin miễn kiểm dịch.

Chính phủ Nhật Bản vẫn đang đàm phán về việc công nhận hộ chiếu vắc xin với một số Chính phủ khác và hy vọng sẽ mở rộng danh sách này tới khoảng 30 quốc gia. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng sở hữu loại hộ chiếu này chỉ giúp bạn “có thể” được miễn các biện pháp cách ly mà thôi nên hãy kiểm tra các điều kiện nhập cảnh cụ thể của điểm đến trước khi thu xếp việc đi lại.

Đăng ký hộ chiếu vắc xin như thế nào?

Có ba cách chính để nộp đơn xin cấp hộ chiếu vắc xin: nộp đơn qua đường bưu điện, nộp đơn trực tuyến hoặc nộp đơn trực tiếp tại văn phòng địa phương. Tùy thuộc vào địa phương mà cách thức đăng ký cũng sẽ khác nhau. Hãy kiểm tra trang web chính thức của địa phương để xem những phương pháp nào phù hợp nhé.

Tuy nhiên, dù nộp đơn kiểu gì thì bạn sẽ cần cung cấp các tài liệu sau: đơn xin đăng ký hộ chiếu vắc xin, giấy chứng nhận đã tiêm chủng, một bản sao hộ chiếu, một bản sao phiếu tiêm chủng. Mẫu đơn xin đăng ký có thể được tải về từ trang web chính thức của địa phương.

Nộp đơn qua đường bưu điện

Gửi kèm tất cả những tài liệu trên. Đơn xin cấp hộ chiếu là miễn phí, nhưng bạn phải gửi kèm theo một phong bì có ghi địa chỉ nhận cùng với một con tem 84 yên (khoảng 17 nghìn đồng) để văn phòng địa phương có thể gửi hộ chiếu vắc xin lại cho bạn.

Nộp đơn trực tuyến

Nếu địa phương của bạn đang chấp nhận đơn đăng ký điện tử, bạn sẽ có thể tìm thấy một liên kết đến quy trình đăng ký trực tuyến thông qua trang web chính thức của địa phương. Bạn sẽ cần đính kèm bản scan của tất cả các tài liệu trên. Vì ưu tiên những người có kế hoạch đi du lịch ngay lập tức, ứng dụng trực tuyến sẽ yêu cầu bạn tiết lộ quốc gia bạn sẽ đi và ngày đi dự kiến đấy.

Nộp đơn trực tiếp tại văn phòng địa phương

Nếu địa phương của bạn đang nhận đơn trực tiếp, bạn sẽ cần phải mang các tài liệu nói trên đến quầy dịch vụ tương ứng của văn phòng địa phương. Những đơn nộp theo hình thức này thường được xử lý ngay trong ngày, tuy nhiên một số nơi sẽ yêu cầu người nộp đơn hẹn lịch trước.

Hotline: 02046261818